Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi của cô Phạm Thị Hồng Huế

16/06/2015

Mặc dù không phải trường chất lượng cao, song những năm học vừa qua, chất lượng giáo dục mũi nhọn ở trường THCS Liên Bảo (thành phố Vĩnh Yên) luôn được duy trì và phát triển. Năm học 2014- 2015, nhà trường đạt 238 giải ở các cuộc thi học sinh giỏi (HSG) các cấp, trong đó có 6 giải Nhất, 45 giải Nhì còn lại là các giải Ba và Khuyến khích. Từ những thành tích đạt được, thương hiệu Trường THCS Liên Bảo ngày càng được khẳng định và là địa chỉ tin cậy của nhiều phụ huynh trong địa bàn thành phố.

Đóng góp vào thành tích chung của nhà trường không thể không nhắc tới cô Phạm Thị Hồng Huế, giáo viên giàu kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG. Nhiều năm trở lại đây, cô liên tục có học sinh đạt giải cao cấp tỉnh, thành phố; có học sinh đỗ thủ khoa vào Trường Chuyên Vĩnh Phúc.

 

Với những thành tích xuất sắc cô Huế được khen thưởng
 

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG của mình, cô Huế cho biết: Để tổ chức công tác bồi dưỡng HSG một cách khoa học, hiệu quả, tôi đã lên kế hoạch cụ thể, chi tiết đối với các mảng kiến thức trọng tâm theo từng tháng, từng tuần để đảm bảo thời gian, tiến độ bồi dưỡng đến học sinh. Theo đó, các chương trình bồi dưỡng HSG phải đảm bảo 3 yêu cầu: Phần kiến thức cơ bản; nâng cao; rèn luyện kỹ năng; phương pháp làm bài. Sau mỗi giai đoạn, tôi đều tự đánh giá, rút kinh nghiệm, điều chỉnh và đề ra phương hướng thực hiện cho các giai đoạn tiếp theo. Điều tôi quan tâm nhất đó là chú ý nhiều đến việc dạy các phương pháp học đối với học sinh và coi đây là mục tiêu chính của quá trình dạy học. Ở mỗi buổi dạy, bản thân tôi luôn tìm những nội dung mới, thay đổi các hình thức và phương pháp dạy học.

Trong quá trình bồi dưỡng HSG, cô Huế còn chú ý đến việc kiểm tra đánh giá, thi thử để điều chỉnh, bù đắp kiến thức, kỹ năng kịp thời cho mỗi học sinh. Cô thực hiện phương châm, dạy chắc kiến thức cơ bản rồi mới nâng cao. Thông qua những bài luyện cụ thể dạy cho các em phương pháp tư duy, dạy kiểu bài có tính quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt rồi luyện các dạng tổng quát.

Cũng theo cô Phạm Thị Hồng Huế, việc hướng dẫn học sinh tự học là đặc biệt quan trọng. Thực tế cho thấy, học sinh nào có tinh thần và phương pháp tự học tốt thì thành công sẽ cao hơn. Do đó, cô đã hướng dẫn các học sinh của mình cách sử dụng quỹ thời gian của mình một cách hợp lý, hiệu quả. Mặt khác, chú ý đến việc bồi dưỡng HSG dưới nhiều hình thức như: Trực tiếp, gián tiếp, email, các diễn đàn, CLB...

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác bồi dưỡng HSG, cô Huế luôn tâm niệm: Muốn có những học trò giỏi, xuất sắc và tài năng cần phải có những người thầy giỏi. Vì vậy, bản thân cô luôn ý thức rèn luyện, học hỏi và tự trau dồi để làm mới mình về nhận thức chính trị, đạo đức, kinh nghiệm sống và trình độ chuyên môn để xứng đáng là người dẫn đường tin cậy của các thế hệ học sinh thân yêu.

Hà Trần – Báo Vĩnh Phúc

 

 

Các tin đã đưa ngày:
Bạn thấy trang web của tỉnh như thế nào