Người đánh thức tiềm năng trường THPT Nguyễn Thái Học

19/10/2018

Đổi mới nền giáo dục theo xu hướng thực học, thực nghiệp, phát huy năng lực của người học là yêu cầu quan trọng của toàn ngành cũng như của các cơ sở giáo dục. Có một ngôi trường, xét về lịch sử phát triển thì chưa thuộc vào những trường có bề dày truyền thống nhưng dưới sự dẫn dắt của một hiệu trưởng bản lĩnh, sáng tạo, nhà trường có những đổi mới tích cực, đã và đang trở thành địa chỉ đáng tin cậy của Giáo dục Vĩnh Phúc. Chúng tôi muốn nói đến trường THPT Nguyễn Thái Học, thành phố Vĩnh Yên và một cán bộ quản lý nguyên là hiệu trưởng nhà trường – cô giáo Nguyễn Ngọc Trâm.

Gian nan vượt qua xuất phát điểm

Thành lập năm 2000, trường THPPT Nguyễn Thái Học nằm trong hệ thống các trường bán công mới của tỉnh Vĩnh Phúc. Những năm đầu tuyển sinh, trường chỉ có 5 - 6 lớp, học sinh hầu hết không thi đỗ các trường công trong tỉnh nên đến đây để nhập học như một sự bất đắc dĩ. Chất lượng tuyển sinh đầu vào thấp, các em lại không thiết tha việc học, ngỗ nghịch, hay gây gổ đánh nhau; đội ngũ giáo viên phần lớn là hợp đồng, liên tục biến động; cơ sở vật chất thiếu thốn; phụ huynh học sinh phần đông phó thác việc học cho thầy cô …Làm thế nào để khơi dậy tinh thần ham học ở học sinh? Làm thế nào để uốn nắn các em chịu tôi rèn thành người có ích cho xã hội? Làm thế nào để “Trường Nguyễn Thái Học sớm trở thành một địa chỉ vàng đáng tin cậy của ngành Giáo dục” như lời đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nói trong buổi lễ công bố quyết định thành lập trường? Tất cả những câu hỏi đó luôn hiển hiện trong tâm trí cô giáo Nguyễn Ngọc Trâm trên hành trình đi tìm con đường dạy - học phù hợp, hiệu quả nhất với đối tượng học sinh và thực tế nhà trường.

Bằng trí tuệ, kinh nghiệm của một nhà quản lý giáo dục và sự nhạy cảm, bao dung của một người mẹ coi học sinh như các con của mình, cô Trâm hiểu rằng phải tìm một con đường mới mẻ, phù hợp để thu hút, đánh thức ước mơ, khát vọng và năng lực học tập của các em học sinh. Ngoài ra, phải không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động dạy và học để nhà trường trở thành trung tâm giáo dục toàn diện.

Thức dậy tình yêu thương và lẽ sống

Trước yêu cầu giáo dục toàn diện, dạy chữ đi đôi với dạy người, cô Trâm tâm niệm: Đạo đức là nền tảng của học vấn, giáo dục đạo đức có vị trí hàng đầu và chủ đạo trong nhà trường, là nền tảng để nâng cao các hoạt động giáo dục văn hóa thực chất và có chiều sâu. Trong vai trò hiệu trưởng nhà trường, cô Trâm đã định hướng tổ chức nhiều hoạt động giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho học sinh về mọi mặt, nhất là giáo dục lòng nhân ái, sự sẻ chia qua hoạt động, chương trình: Đền ơn đáp nghĩa, Tri ân trưởng thành, Tiếp sức đến trường, Nâng cánh ước mơ, Xuân yêu thương...

Bên cạnh các tổ nhóm chuyên môn, cô đã thành lập tổ Tư vấn học đường. Đây là tổ nhóm chuyên môn đặc biệt đảm nhiệm công tác tư vấn tâm lí, hướng nghiệp nghề. Những thắc mắc thầm kín về lứa tuổi, giới tính, những khúc mắc giữa cha mẹ và con cái; những khó khăn trong học tập, cuộc sống dồn đẩy các em vào trạng thái căng thẳng, bế tắc nay đã được các thầy cô tận tình tham vấn, giúp đỡ. Nhiều khủng hoảng tâm lí tuổi vị thành niên được giải tỏa, tháo gỡ giúp các em giữ cân bằng trong các mối quan hệ, trở lại sự hồn nhiên trong sáng, biết yêu thương bản thân, gia đình, quý trọng thầy cô, bạn bè, biết cảm thông và giúp đỡ lẫn nhau. Với tấm lòng giàu nhân ái, cô Trâm tổ chức nhiều hoạt động chia sẻ, vận động, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Nhiều năm nay, nhà trường đã không e ngại đón nhận học sinh khuyết tật học hòa nhập tại trường. Điều này dấy lên trong mỗi học sinh thái độ biết cảm thông, yêu thương, giúp đỡ và nghị lực sống.

 

Cô Trầm cùng học sinh trường THPT Nguyễn Thái Học trong buổi ngoại khóa "Em lowns lên cùng sách"


Tiếp lửa đam mê học tập và sáng tạo

"Không may mắn có những hạt giống chắc mẩy nhưng đã có những tấm lòng vàng của người ươm mầm" - với niềm tin con đường giáo dục thành công là đánh thức năng lực tiềm ẩn của người học, cô Nguyễn Ngọc Trâm đã có nhiều biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên để mỗi thầy cô giáo đều có khả năng khơi dậy khả năng năng lực tự học, tự sáng tạo của học sinh. Cùng với ban giám hiệu và các tổ chuyên môn, cô đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú để bồi dưỡng tại chỗ cho giáo viên: tự nghiên cứu đề thi học sinh giỏi, thi đại học và viết các chuyên đề chuyên môn; tổ chức các chuyên đề về phương pháp dạy học; tham gia tích cực các cuộc thi mới và khó của ngành; tổ chức các giờ dạy mẫu, sau đó nhân rộng điển hình và tạo không khí lao động sư phạm sôi nổi qua các hội giảng.Trong những năm qua, cô Trâm đã xây dựng được đội ngũ giáo viên vững mạnh, điều này được thể hiện qua sự tăng trưởng thành tích giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn liên tục của nhà trường.

Để khơi dậy niềm đam mê học tập, phát huy khả năng nổi trội ở các em học sinh, cô Trâm khuyến khích cách dạy học chú trọng phát triển năng lực cá nhân trên cơ sở phát huy những năng lực cốt lõi của học sinh theo định hướng của chương trình giáo dục phổ thông. Đa dạng hóa các hoạt động học tập, thúc đẩy nhiều hoạt động học ở bề rộng và chiều sâu; kết hợp dạy học tích hợp gắn kết các nội dung giáo dục kiến thức và giáo dục kỹ năng, nhân cách. Nhà trường đã triển khai nhiều dự án, hình thức sinh hoạt câu lạc bộ để thu hút học sinh học tập: Sân chơi trí tuệ, sáng tạo khoa học, Bảo vệ môi trường, Giáo dục sức khỏe giới tính, hướng nghiệp, câu lạc bộ Văn học, câu lạc bộ văn nghệ - thể thao, nâng cao văn hóa đọc.

Yêu sách để sách nâng cánh ước mơ

Tiếp xúc với cô Trâm, có thể nhận thấy cô có tình yêu tha thiết với những trang sách. Cô kể :“Sách theo mình từ những năm tháng tuổi thơ do bố mẹ là giáo viên. Lớn lên, mình quyết tâm vào Sư phạm vì tình yêu nghề dạy học và yêu thích làm bạn với sách”. Từ tình cảm trân qúy những trang sách, cô đã thắp lên ngọn lửa đam mê đọc sách cho giáo viên và học sinh.

Cô Trâm là người khơi nguồn nhiều hoạt động có chiều sâu về sách trong nhà trường như: Xây dựng các thư viện lớp học; giới thiệu sách hay, kỹ năng, phương pháp đọc sách hiệu quả; sân khấu hóa các tác phẩm văn học; mời các nhà văn, nhà thơ tọa đàm về sách; kết nối với Hội nhà văn Việt Nam, khuyến khích thầy cô và học sinh sáng tác... Những hoạt động này đã tạo sự lan tỏa và có sức cuốn hút lớn với các em học sinh, giúp các em hiểu và trân trọng giá trị của sách.

Dấu ấn trưởng thành của ngôi trường tuổi 18

Kiên trì vun đắp các mục tiêu giá trị giáo dục trong từng giờ học, từng hoạt động giảng dạy, học tập của nhà trường, trái ngọt đã không phụ công người vun xới. Qua gần hai mươi năm xây dựng và phát triển, trường THPT Nguyễn Thái Học đã đạt nhiều thành tích, trở thành trường đi đầu trong hệ thống các trường bán công chuyển đổi sang công lập. Với hơn 750 học sinh, năm học 2017 – 2018, tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm 65%; học sinh xếp loại đạo đức tốt, khá đạt trên 98%; trường có 60 học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học 2016 -2017, trường THPT Nguyễn Thái Học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trong thành quả của ngôi trường tuổi 18 có đóng góp quan trọng của cô Nguyễn Ngọc Trâm - người đã sắp xếp mọi hoạt động của nhà trường như một nhạc trưởng chỉ huy dàn nhạc tạo nên bản hòa âm mới mẻ, đầy sức hút.

Đầu năm học 2018 – 2019, cô Trâm theo sự điều chuyển của Sở Giáo dục và Đào tạo trở thành hiệu trưởng trường THPT Trần Phú. Những năm tháng gắn bó với ngôi trường mang tên người con ưu tú của quê hương Vĩnh Tường, cô đã để lại dấu ấn khó phai của người đặt nền móng cho buổi đầu “vạn sự khởi đầu nan” bằng khả năng, bản lĩnh và cả sự bền bỉ, miệt mài.

Vinhphuc.vn

Các tin đã đưa ngày:
Bạn thấy trang web của tỉnh như thế nào