Nỗ lực tạo môi trường học tập thân thiện cho trẻ mầm non

30/10/2018

 

 “Trẻ mẫu giáo như những cây non dễ uốn nắn, dạy bảo các con những điều hay lẽ phải nhưng đây cũng là giai đoạn trẻ bắt đầu hình thành ý thức cá nhân. Trẻ có thể tự đưa ra lời nhận xét khi xem một bộ phim, một bản nhạc hay và cũng chú ý đến những lời nhận xét của người khác dành cho mình”.

Phó hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Sen Bùi Lệ Thanh - một trong 88 nữ công nhân viên chức tiêu biểu vừa được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương đã say sưa chia sẻ, mở đầu câu chuyện với chúng tôi về tâm lý của trẻ mầm non như thế. Cô Thanh bảo, với những đặc điểm tâm lý này, giáo viên, cha mẹ nên quan sát và hỗ trợ trẻ trong quá trình hình thành ý thức, tránh cổ súy cho những hành động sai hoặc chưa đúng của trẻ, tránh khen, chê, trách phạt trẻ trước mặt người khác để tránh làm trẻ thấy tự ti hoặc tự mãn về bản thân.

Yêu trẻ, thích chơi đùa với trẻ nên khi tốt nghiệp THPT, Bùi Lệ Thanh quyết tâm thi đỗ vào Trường cao đẳng sư phạm mẫu giáo Trung ương. Năm 2002 tốt nghiệp ra trường, cô về công tác ở Trường mầm non Hoa Sen, thành phố Vĩnh Yên. Ngày đó, cơ sở vật chất của trường còn nghèo nàn, thiếu thốn, mỗi lớp học có từ 50-60 trẻ nhưng chỉ có một giáo viên đứng lớp. Được giao đứng lớp nhóm trẻ 5 tuổi, cô Thanh luôn có gắng nắm bắt tâm lý, khả năng nhận thức, vận động của từng trẻ. Trên cơ sở đó, cô phân ra các nhóm để uốn nắn, rèn luyện nề nếp cho từng trẻ. Riêng đối với những trẻ ăn chậm, ăn kém, gầy còm, nhận thức chậm hay có phần tăng động, cô đã mạnh dạn đề xuất với nhà trường có chế độ ăn riêng và có các hình thức chăm sóc, hướng dẫn, tổ chức các buổi học dã ngoại nâng cao khả năng nhận thức cho trẻ. Đồng thời, thường xuyên trao đổi thông tin với các phụ huynh để có phương pháp tác động cụ thể.

 

Cô giáo Bùi Lệ Thanh, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Sen cùng các em trong giờ học

 

Với lòng yêu nghề mến trẻ, các lớp học do cô Thanh phụ trách luôn dẫn đầu toàn trường về nhận thức, khả năng vận động và tỷ lệ trẻ đạt chuẩn về chiều cao cân nặng. Đặc biệt, trong 5 năm đứng lớp, cô luôn là một trong những giáo viên xuất sắc, đạt được nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh.

Với sự nỗ lực, cố gắng và những đóng góp tích cực cho sự nghiệp chăm sóc trẻ nhỏ, năm 2008, cô Bùi Lệ Thanh được bổ nhiệm chức vụ Phó hiệu trường nhà trường. Trên cương vị mới, để tạo lòng tin với các bậc phụ huynh và để trẻ cảm nhận mỗi ngày đến trường là một ngày vui, cô Thanh đã chủ động tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường đổi mới phương pháp dạy bắt nguồn từ đội ngũ giáo viên. Đồng thời, lập kế hoạch, chương trình giáo dục mầm non các độ tuổi, đáp ứng được mục tiêu phát triển trẻ về 5 lĩnh vực: Thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ. Hằng tháng, nhà trường tổ chức 2 buổi sinh hoạt chuyên đề theo các chủ đề khác nhau để giáo viên thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, đưa ra các phương pháp dạy học mới tạo sự hứng thú cho trẻ; khuyến khích cha mẹ, giáo viên và cho trẻ tự làm đồ dùng học tập, đồ chơi bằng những vật liệu thân thiện với môi trường; thực hiện soạn giáo án điện tử, với các hình ảnh sinh động, thân thiện. Cùng với đó, đổi mới, nâng cao chất lượng các chuyên đề giáo dục như: chuyên đề cho trẻ làm quen với Toán, khám phá khoa học, hoạt động vui chơi, ứng dụng CNTT, xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Cô Thanh cũng thường xuyên dự giờ, kiểm tra tiết dạy của các giáo viên để có những đánh giá, góp ý cụ thể nhằm nâng cao kỹ năng sư phạm cho từng giáo viên.

Đặc biệt, để khuyến khích tinh thần sáng tạo của giáo viên, cô Thanh luôn gương mẫu, tích cực nghiên cứu sáng kiến khoa học và đã có nhiều sáng kiến được áp dụng thực tế mang lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học ở trường mầm non Hoa Sen. Trong đó, tiêu biểu là sáng kiến “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ”; sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao sự hài lòng của cha mẹ trẻ đối với chất lượng giáo dục của trường mầm non Hoa Sen” được Hội đồng sáng kiến cấp thành phố xếp loại xuất sắc.

Cô Thanh cho biết: Dạy trẻ cũng giống như trồng cây, luôn cần nâng niu, chăm sóc. Trẻ càng nhỏ thì việc dạy dỗ chăm sóc của giáo viên càng vất vả và áp lực. Nếu giáo viên các cấp học chú trọng truyền tải kiến thức, uốn nắn tính cách cho các em trưởng thành thì các cô dạy mẫu giáo là những người tạo nền tảng đầu tiên rất quan trọng. Xem học sinh như những đứa con của mình, môi trường trong mẫu giáo còn rất nhiều việc không tên khó kể hết.

Từng trải qua những năm tháng làm giáo viên nuôi dạy trẻ, cô Thanh càng thấu hiểu, luôn đem kinh nghiệm để hướng dẫn, động viên đồng nghiệp cố gắng vượt qua khó khăn, nhất là những giáo viên mới ra trường. “Tùy theo độ tuổi, có những bé năng động, tự làm theo ý riêng, chưa được uốn nắn, cá tính…mà giáo viên là người gần gũi các em hơn cả gia đình nên càng nhỏ nhẹ, càng thân thiết thương yêu thì các em sẽ ngoan. Chỉ khi xem các em như con em của mình và dạy bằng cái tâm, bằng lòng yêu nghề thì sẽ có niềm tin gắn bó và dạy học sinh thành công” - cô Thanh chia sẻ bí quyết.

Nhận xét về cô Thanh, cô Bùi Thị Hải Yên, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Sen cho biết: Cô Thanh đã có nhiều sáng kiến ây dựng trường mầm non Hoa sen trở thành một ngôi trường xanh, sạch, đẹp, là ngôi trường kiểu mẫu của thành phố. Đặc biệt, cô là người góp phần lan tỏa phong trào nghiên cứu khoa học, với hơn 80% giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm. Từ các sáng kiến của cô, nhà trường khắc phục được nhiều bất cập như: Từng giáo viên đã chủ động hơn trong xây dựng các tiết học theo từng tuần; khu sân vườn được cải tạo, cơi nới, trang trí đẹp mắt, rộng rãi, thoáng mát cho trẻ; nhà trường có kế hoạch phân giáo viên trực trông trẻ vào chiều thứ 6 hằng tuần để các bậc phụ huynh không phải lo đón trẻ sớm hay các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động trải nghiệm được tăng cường để tăng khả năng vận động, nhận thức cho trẻ...Nhờ đó, chất lượng giảng dạy và sự tín nhiệm của các bậc phụ huynh đối với nhà trường ngày càng tăng lên. Từ năm 2001 đến nay, nhà trường vinh dự được nhận nhiều Bằng khen, cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và đang tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để được đón nhận Huân chương Lao động hạng II của Chủ tịch nước trong năm học 2018-2019.

Vinhphuc.vn

 

Các tin đã đưa ngày:
Bạn thấy trang web của tỉnh như thế nào