“Mô hình xác định huyệt và thực hành châm cứu” - ý tưởng đưa giờ học thực hành gần hơn với thực tiễn

12/06/2019

“Mô hình xác định huyệt và thực hành châm cứu” là một trong 4 sản phẩm đạt giải Nhất tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc năm 2019. Đây là sáng tạo của nhóm tác giả  thuộc Trường Trung cấp Y tế Vĩnh Phúc. Điều quan trọng, mô hình đã được đưa vào giảng dạy tại trường, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người học tự tin hơn khi ra trường.

 

 

Ý tưởng bắt đầu từ bác sỹ đông y Nguyễn Văn Thức, sau đó, mỗi người một việc, nhóm tác giả gồm: Trịnh Thị Luyến, Ngô Thị Thanh Hương, Nguyễn Toàn Thắng, Nguyễn Văn Thức, Nguyễn Thị Lộc, Nguyễn Thị Vân, Vũ Thúy Nghi đã bàn bạc, thống nhất hoàn thiện mô hình.

Theo bà Trịnh Thị Luyến, Hiệu trưởng nhà trường, trưởng nhóm thực hiện mô hình: Hiện trong các trường y tế, trong thực hành y học cổ truyền, hầu hết học sinh được học xác định huyệt và thực hành châm cứu trên tranh, ảnh, Alats giải phẫu và trên mô hình. Khi học trên tranh ảnh, mô hình bài học sẽ khô khan, khó tạo được hứng thú cho người học. Việc đánh giá sau mỗi buổi học cũng khó để xác định được kiến thức mà người học thu nhận được vì các huyệt đã hiển thị sẵn trên tranh, mô hình. Trong khi chất liệu các mô hình để châm cứu được sản xuất và bán trên thị trường chủ yếu là nhựa, người học khó có thể châm kim vào mô hình hoặc không có cảm giác gần giống với thực tế khi châm kim trên người bệnh. Cũng chính vì vậy, học sinh đi thực tập tại các bệnh viện không đủ kỹ năng và tự tin để thực hiện châm cứu cho người bệnh, làm ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra của người học.

Xuất phát từ thực tế đó, nhóm tác giả cho rằng cần tạo ra một mô hình vừa giúp người học thấy hứng thú hơn, có thể thực hành châm cứu trên mô hình và trong quá trình học nhóm, tự học viên có thể kiểm tra và đánh giá kết quả học tập. Qua nhiều lần bàn bạc, thống nhất, mô hình xác định huyệt và thực hành châm cứu ra đời. Trên cơ sở thực nghiệm, các tác giả bắt đầu thực hiện ở chi trên của người. Để học sinh có cảm giác châm kim gần với thực tế, nhóm tác giả lựa chọn mút xốp là vật liệu chính, sử dụng các công cụ hỗ trợ khắc, gọt thành cánh tay với kích thước tương đương của người trưởng thành. Bên ngoài lớp mút xốp có in hình mặt trước và mặt sau của cánh tay để bao bọc bên ngoài vừa giúp giữ sạch sẽ cho lớp mút bên trong, vừa có các mốc giải phẫu để học sinh xác định vị trí huyệt. Lớp ngoài cùng, để tạo cảm giác như da người, các tác giả phủ một lớp silicon dày 0,2mm, khi học sinh châm kim qua lớp silicon sẽ có cảm giác gần giống như châm cứu trên da người thật.

Bà Luyến cho biết thêm: “Để học sinh hứng thú hơn khi tự xác định vị trí huyệt và thực hành châm cứu, tại các vị trí huyệt tương ứng, chúng tôi gắn các nút cảm ứng nhỏ, nút cảm ứng đó được nối với hệ thống chuông, bóng đèn trên mặt phẳng đứng. Khi học sinh ấn đúng 1 huyệt, chuông sẽ kêu, đồng thời, bóng đèn tại vị trí huyệt trên tranh và đầu tên huyệt sẽ sáng.”

Sau khi đưa vào thực tế giảng dạy, mô hình đã khiến học sinh trong trường rất hứng thú với các giờ thực hành bởi tự học sinh có thể kiểm tra bài học dễ dàng và có được cảm giác gần giống với châm cứu trên da người. Theo đánh giá của các tác giả, mô hình mới đạt khoảng 80% so với ý tưởng đặt ra, nhóm tác giả mong muốn sau khi hoàn thiện tham dự Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc sắp tới, nhóm sẽ phát triển trên toàn cơ thể người để có bộ mô hình hoàn chỉnh. Đồng thời, cải tiến hệ thống chuông, đèn báo, kết nối máy tính, có hỗ trợ lời nói để có sự tương tác giữa mô hình và người học; giúp học sinh tự tin hơn trong xác định vị trí huyệt và thực hành châm cứu cho người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy.

Vinhphuc.vn

Các tin đã đưa ngày:
Bạn thấy trang web của tỉnh như thế nào