Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

10/11/2020

Những năm qua, Trường mầm non Thanh Minh, thành phố Vĩnh Yên đã phát huy được tính ưu việt của mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và đạt được nhiều kết quả tích cực như môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp; trẻ chăm ngoan, chuyên cần, hứng thú đến trường học tập, vui chơi; giáo viên tích cực chăm sóc, giáo dục trẻ và không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ…

Trẻ mẫu giáo Trường mầm non Thanh Minh tham gia các hoạt động học tập, vui chơi dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Tham dự tiết học tại lớp 4 tuổi, Trường mầm non Thanh Minh, chúng tôi rất ấn tượng trước sự sạch, đẹp của lớp học và hình ảnh các bạn nhỏ khiêu vũ một cách hào hứng theo hướng dẫn, cổ vũ của 2 cô giáo.

Sau màn khiêu vũ, trẻ chia thành các nhóm và tham gia các hoạt động học tập góc. Nhóm thì làm nông trại, nhóm thì chơi trò chợ quê, nhóm thi vẽ, nhóm lại tuyên truyền về an toàn giao thông…

Cô giáo Bùi Thị Hải Yến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Các hoạt động của trẻ tại trường đều dựa trên cơ sở mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Ngay từ năm 2015, được sự hướng dẫn, chỉ đạo của Phòng GD&ĐT thành phố Vĩnh Yên, nhà trường đã tích cực triển khai xây dựng môi trường giáo dục theo tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ”.

Trường mầm non Thanh Minh tăng cường công tác tham mưu lãnh đạo địa phương, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về nội dung, hiệu quả của mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm... để huy động các nguồn lực đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi để trẻ được vui chơi, học tập một cách thuận lợi nhất.

Bên cạnh đó, chỉ đạo giáo viên phát huy tính sáng tạo, tự làm đồ dùng, đồ chơi bằng những nguyên liệu từ thiên nhiên để trang trí lớp học…

Nhờ vậy, các phòng học đều được sắp xếp hợp lý, vệ sinh sạch sẽ, trang trí thẩm mĩ; các góc học tập, vui chơi thuận tiện, phù hợp với lứa tuổi của trẻ; các đồ dùng, đồ chơi tự làm đẹp mắt, sinh động, đảm bảo an toàn, kích thích sự hứng thú, sáng tạo trong tư duy của trẻ.

Môi trường ngoài trời của nhà trường có đầy đủ các khu hoạt động cho trẻ do giáo viên thiết kế đảm bảo tính an toàn và thẩm mỹ cao như khu vườn cổ tích, khu vui chơi cát - nước - sỏi, khu vui chơi phát triển vận động, khu vui chơi giao thông và khu vườn cây hoa quả…

Nhà trường chú trọng xây dựng môi trường xã hội lành mạnh nhằm giúp trẻ hình thành và phát triển các kỹ năng mềm.

Hằng năm, nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho trẻ và phụ huynh được giao lưu như tham quan trang trại giáo dục; tổ chức hội chợ quê, phụ huynh hỗ trợ trẻ làm các món ăn, bày các thực phẩm sạch tại gian hàng của mỗi lớp… từ đó, tạo không khí giao tiếp tích cực giữa giáo viên với phụ huynh và trẻ.

Trong hoạt động chuyên môn, nhà trường đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng để đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nắm rõ về nội dung, mục đích, yêu cầu của mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, cách tổ chức các hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh “vừa học, vừa chơi” đạt hiệu quả cao.

Trong quá trình dạy học, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ động soạn giáo án và tổ chức các hoạt động học tập phù hợp với trẻ; đổi mới tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ; tích cực xây dựng, khai thác các nội dung giáo dục từ môi trường trong và ngoài lớp học.

Tăng cường sử dụng đồ dùng, đồ chơi tự làm trong học tập để giúp trẻ nhớ kiến thức đã học; luôn chú ý quan sát trẻ, chủ động gần gũi, lắng nghe, chia sẻ cảm nhận của trẻ, từ đó, hướng dẫn trẻ tiếp cận và thực hiện các hoạt động giáo dục…

Cô giáo Trần Thị Tuyết Nhung, lớp mẫu giáo 5 tuổi chia sẻ: “Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ giúp trẻ được khám phá, trải nghiệm nhiều hoạt động học tập, vui chơi phong phú, thú vị, mà còn tạo cơ hội để các em được thể hiện cảm xúc, nhận định của mình; đặc biệt, học sinh có điều kiện thể hiện và phát triển khả năng tư duy, giao tiếp và vốn ngôn ngữ. Ngoài ra, các em còn được rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại và ý thức làm việc nhóm…”.

Với sự ưu việt của mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường.

Kết quả cuối năm học 2019 - 2020, tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt 98%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 1%, giảm 4,8% so với đầu năm học; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 1,2%, giảm 1,8% so với đầu năm học; nhà trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Năm học 2020 - 2021 và các năm học tiếp theo, Trường mầm non Thanh Minh tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi và tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi theo mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" để giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

 

Nguồn: VPO

Các tin đã đưa ngày:
Bạn thấy trang web của tỉnh như thế nào