Người “truyền lửa” xây dựng Trường học hạnh phúc

05/11/2021

Tích cực tham gia các chương trình hội thảo, thuyết giảng, chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa nhiệt huyết xây dựng Trường học hạnh phúc trong toàn ngành; nỗ lực thay đổi hướng tới xây dựng Trường học hạnh phúc; đồng thời còn là tác giả sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp xây dựng Trường học hạnh phúc”, được UBND tỉnh chỉ đạo Sở GDĐT nghiên cứu, nhân rộng trong toàn ngành… Đó là cách "truyền lửa" xây dựng Trường học hạnh phúc của thầy giáo Đào Chí Mạnh, nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Ngọc, hiện là Hiệu trưởng Trường tiểu học Hội Hợp B, thành phố Vĩnh Yên.

Thay đổi vì Trường học hạnh phúc

Ai đến thăm Trường tiểu học Kim Ngọc và Trường tiểu học Hội Hợp B đều ấn tượng với 2 slogan do thầy giáo Đào Chí Mạnh xây dựng: “Happy teachers, happy students” (Thầy cô hạnh phúc, học sinh hạnh phúc) và “Happy school, happy world” (Trường học hạnh phúc, thế giới hạnh phúc).

Thầy giáo Đào Chí Mạnh - người “truyền lửa” xây dựng Trường học hạnh phúc
 

Chia sẻ về khởi nguồn đến với khái niệm Trường học hạnh phúc, thầy Mạnh cho biết: “3 năm trước, tôi rất xúc động khi theo dõi chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” do Đài truyền hình Việt Nam thực hiện với nhiều câu chuyện về các thầy, cô giáo đã nỗ lực thay đổi để đem lại những giá trị hạnh phúc cho học sinh.

Tôi thực sự bị cuốn hút bởi khái niệm mới mẻ “Trường học hạnh phúc” và mong muốn, khát vọng xây dựng ngôi trường mình đang công tác trở thành một trường học hạnh phúc”.

Để biến mong muốn, khát vọng ấy thành hiện thực, thầy Mạnh nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu để thấu hiểu triết lý hạnh phúc: “Hạnh phúc là sự lan tỏa cảm xúc. Mình không hạnh phúc sẽ không thể đem đến hạnh phúc cho người khác”, “Trường học hạnh phúc có 5 giá trị cốt lõi là được yêu thương, được tôn trọng, được an toàn, được hiểu, được có giá trị; là nơi hiệu trưởng, giáo viên và học sinh đều thấy hạnh phúc”.

Vận dụng những quan điểm đó vào vai trò người dẫn dắt tập thể nhà trường trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc, thầy Mạnh xác định “Hiệu trưởng cần thay đổi trước. Hiệu trưởng phải là người được hạnh phúc trước”.

Với kim chỉ nam “Tất cả những gì chúng ta cần làm là làm những gì chúng ta có thể”, thầy Mạnh chủ động thay đổi tầm nhìn, mục tiêu giáo dục, chuyển từ dạy học chú trọng phát triển kiến thức kỹ năng sang chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; đổi mới phương pháp quản lý, giảm áp lực tối đa cho bản thân; luôn có thái độ bình tĩnh, tích cực trong tiếp nhận, xử lý các vấn đề của nhà trường.

Để chuyển áp lực thành động lực cho giáo viên, thầy Mạnh áp dụng công thức “3 chữ làm” là “hướng dẫn giáo viên làm, tạo điều kiện để giáo viên làm, tạo động lực để giáo viên làm”; đồng thời, đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu, giảm tối đa sự hình thức, máy móc trong khâu hành chính, hội họp; luôn lắng nghe, hỗ trợ giải quyết tâm tư, nguyện vọng của giáo viên; thiết kế phòng chờ với không gian xanh yên tĩnh, có ghế massage, cafe, tủ sách tham khảo… giúp giáo viên thư giãn sau mỗi giờ dạy học căng thẳng và tái tạo năng lượng cho giờ học mới.

Đối với học sinh, thầy Mạnh triển khai phương pháp giáo dục tích cực, kỷ luật tích cực, tăng cường cơ hội học tập, trải nghiệm cho các em. Thầy Mạnh cũng đề cao sự đối thoại và luôn đồng hành với phụ huynh học sinh trong nâng cao hiệu quả chăm sóc, quản lý, giáo dục học sinh…

Thầy giáo Hoàng Tiến Lực, đại diện Công đoàn Trường tiểu học Kim Ngọc cho biết: “Những giải pháp xây dựng Trường học hạnh phúc của thầy Mạnh đã đem lại “trái ngọt”, như một cơn gió mới giúp cán bộ, giáo viên, học sinh luôn có tâm lý thoải mái, giảm áp lực và tăng cường sự sáng tạo, động lực trong các hoạt động dạy - học, luôn cảm thấy "mỗi ngày đến trường là một ngày vui". Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao".

Nỗ lực "tuyền lửa"

Những thành công bước đầu của hành trình xây dựng Trường học hạnh phúc tại đơn vị mình quản lý đã tạo động lực để thầy Mạnh “truyền lửa”, hăng hái, tích cực tham gia nhiều chương trình hội thảo của Bộ GDĐT, diễn đàn toàn quốc về xây dựng Trường học hạnh phúc như chương trình “Vui đến trường - Chào năm học mới 2020-2021”, chương trình truyền hình trực tuyến “Đồng hành cùng nhà giáo” với chủ đề “Hỗ trợ tâm lý giáo viên” khi bước vào năm học mới 2021-2022 của Đài Truyền hình Việt Nam; là thành viên tích cực của nhóm “Các nhà quản lý giáo dục không biên giới”…

Không gian phòng chờ của giáo viên tại Trường tiểu học Kim Ngọc do thầy giáo Đào Chí Mạnh thiết kế

Thầy Mạnh cũng thường xuyên tham luận chủ đề “Xây dựng Trường học hạnh phúc” tại hội thảo, hội nghị của ngành Giáo dục tỉnh tổ chức; thuyết giảng, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Trường học hạnh phúc, thực hiện chuyển đổi số trong GDĐT đối với cán bộ, giáo viên cốt cán tại huyện Mê Linh (Hà Nội), Trường THCS Tam Dương, Trường tiểu học Trưng Nhị, thành phố Phúc Yên...

Đặc biệt, tại học kỳ II, năm học 2019-2020, thầy Mạnh là người tiên phong tổ chức dạy học trực tuyến và hỗ trợ các trường học sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19, được Sở GDĐT tỉnh khen thưởng đột xuất…

Ngoài ra, thầy Mạnh còn tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện. Năm 2021, thầy Mạnh đã xác lập kỷ lục Việt Nam về kỹ thuật tâng bóng bằng đầu, vai và chân để kêu gọi quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ 2 học sinh mồ côi huyện Tam Dương…

Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Hà Thị Kim Dung khẳng định: “Thầy giáo Đào Chí Mạnh là người tiên phong trong xây dựng Trường học hạnh phúc trên địa bàn tỉnh, được lãnh đạo tỉnh, ngành GDĐT và phụ huynh học sinh ghi nhận, ủng hộ.

Từ thực tiễn, thầy Mạnh đã xây dựng sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp xây dựng Trường học hạnh phúc” được Chủ tịch UBND tỉnh đặc cách công nhận là đề tài sáng kiến cấp tỉnh và chỉ đạo Sở GDĐT nghiên cứu, nhân rộng trong toàn ngành.

Thầy Mạnh cũng là người "truyền lửa” khi nỗ lực chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa nhiệt huyết xây dựng Trường học hạnh phúc trong toàn ngành, giúp học sinh thụ hưởng nền giáo dục ngày càng toàn diện, hiện đại, nhân văn…”.

Nguồn: VPO

Các tin đã đưa ngày:
Bạn thấy trang web của tỉnh như thế nào