Doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi số vượt "bão" dịch

30/09/2021

Dịch Covid -19 bùng phát đã tác động sâu rộng tới nền kinh tế, làm thay đổi hành vi tiêu dùng của người Việt, đòi hỏi các doanh nghiệp bán lẻ phải nắm bắt và có sự chuyển hướng kịp thời để thích nghi với tình hình mới. Giữa bối cảnh đó, chuyển đổi số được coi là “cứu cánh” giúp các doanh nghiệp bán lẻ tối ưu nguồn lực, ổn định hoạt động, vững vàng vượt “bão dịch”.

Siêu thị Media mart khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt với nhiều hình thức ưu đãi để hạn chế tiếp xúc, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Theo báo cáo của Cục thống kê Vĩnh Phúc, trong 8 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 35.423,9 tỷ đồng, tăng 10,6% so với cùng kỳ.

Trong đó, riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 31.712,9 tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh dịch Covid -19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, đây có thể coi là một trong những tín hiệu tích cực của nền kinh tế Vĩnh Phúc.

Để có được kết quả này, bên cạnh nỗ lực của tỉnh trong việc khống chế và kiểm soát dịch bệnh, không thể thiếu được sự nhanh nhạy trong việc thay đổi thích ứng với tình hình mới của các đơn vị bán lẻ.

Đặc biệt là việc chủ động tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình hoạt động kinh doanh, hay còn được gọi là chuyển đổi số. Đây được coi là giải pháp quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ gia tăng hiệu quả vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng, góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành.

Có mặt tại siêu thị Media Mart trên đường Mê Linh (Vĩnh Yên) những tháng gần đây, trái ngược với hình ảnh lượng khách ra vào siêu thị khá thưa thớt, tại khu vực đóng gói và vận chuyển hàng hóa online, không khí lại có phần nhộn nhịp hơn hẳn.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Siêu thị Media mart chi nhánh Vĩnh Phúc cho biết: Dịch bệnh đã và đang làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Lượng khách hàng chuyển sang mua sắm online ngày càng nhiều.

Theo đó, để kích cầu hoạt động mua sắm trực tuyến, trong thời gian qua, siêu thị triển khai nhiều chương trình ưu đãi online. Gần 30.000 mặt hàng điện tử, điện máy và công nghệ cao được bày bán tại Mediamart đều được cập nhật một cách đầy đủ trên website của đơn vị, giúp khách hàng tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm với các thông tin như: thông số kỹ thuật, so sánh, giá cả, tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng lựa chọn và đưa ra quyết định mua sắm.

Bên cạnh các chương trình giảm giá, quà tặng, Media mart cũng hợp tác với một số ngân hàng đẩy mạnh chương trình ưu đãi lãi suất 0%, mua sắm không tiền mặt với nhiều hình thức ưu đãi góp phần hạn chế tiếp xúc, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Không chỉ vậy, đơn vị cũng tăng cường nhân sự để chăm sóc khách hàng trên tất cả các kênh như: Website, fanpage, zalo, hotline nhằm hỗ trợ tối đa cho khách hàng trong việc mua sắm và bảo hành sản phẩm.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, Media mart đã thích nghi nhanh chóng trong bối cảnh dịch bệnh. Chỉ riêng tại điểm bán hàng trên đường Mê Linh, đến nay doanh thu từ bán hàng online của siêu thị đã chiếm 20 - 25% tổng doanh thu, tăng 30 - 45% so với thời điểm tháng 4/2021.

Tương tự, tại hệ thống Siêu thị Lanchi mart, công tác chuyển đổi số bắt đầu được triển khai mạnh trong thời gian gần đây.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Siêu thị Lanchi mart Vĩnh Yên cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, đầu tháng 7 vừa qua, Lanchi mart Vĩnh Yên nói riêng và Công ty Lan Chi nói chung đã đẩy mạnh các hoạt động kích cầu mua sắm trực tuyến; người tiêu dùng chỉ cần ghé thăm website của công ty để tìm hiểu lựa chọn các sản phẩm và đặt hàng thông qua hotline (đường dây nóng) của siêu thị.

Nhằm hỗ trợ tối đa cho khách hàng online, siêu thị đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ, như miễn phí giao hàng tận nhà trong bán kính 10 km với hóa đơn trên 300 nghìn đồng, thanh toán tại nhà bằng nhiều hình thức như thu tiền, chuyển khoản, quẹt thẻ.

Theo đó, tại điểm bán Lanchi mart Vĩnh Yên, doanh thu từ hoạt động bán hàng trực tuyến hiện nay đã chiếm 1,5% trên tổng doanh thu, tăng 30% so với thời điểm giữa năm 2021. Sự tăng trưởng này đã góp phần tích cực vào kết quả kinh doanh, đảm bảo mức doanh thu bình quân 5 tỷ đồng/tháng của điểm bán.

Thực hiện chuyển đổi số, bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động bán hàng online, Lanchi mart Vĩnh Yên cũng đang triển khai và vận hành thử hệ thống VLP phục vụ lập kế hoạch, bán hàng, dịch vụ khách hàng, quản trị kho hàng, marketing, nguồn lực, tài chính...

Ông Chiến chia sẻ: “Hiện nay, hệ thống chưa chính thức đi vào vận hành, song, qua thời gian chạy thử, chúng tôi thấy rằng, việc áp dụng hệ thống sẽ làm thay đổi căn bản hoạt động của đơn vị, góp phần tiết kiệm được thời gian, quản lý tốt được lượng hàng hóa, khối lượng giao dịch theo từng thời điểm.

Đặc biệt, sau khi áp dụng hệ thống, chất lượng dịch vụ sẽ được nâng lên đáng kể, khách hàng có thể khiếu nại, đổi trả sản phẩm khi gặp vấn đề với sản phẩm hoặc trong quá trình đặt mua có phát sinh vấn đề".

Được biết, Lanchi mart đang ở những bước đầu trong công cuộc chuyển đổi số. Trong thời gian tới, Công ty Lan Chi tiếp tục xây dựng App bán hàng, đưa gian hàng lên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, lazada và zalo…; phấn đấu trong năm 2022, tỷ trọng doanh thu từ hoạt động bán hàng trực tuyến đạt mốc 3%.

Với những lợi ích thiết thực, chuyển đổi số đã và đang là xu thế được nhiều doanh nghiệp bán lẻ lựa chọn. Đây không chỉ là một trong những giải pháp để thích ứng với tình hình khó khăn của dịch bệnh mà còn là hướng đi mới, phù hợp với xu thế tất yếu của các mạng công nghiệp 4.0.

Nguồn: VPO

Các tin đã đưa ngày:
Bạn thấy trang web của tỉnh như thế nào