Điểm sáng trong cải cách hành chính

20/05/2020

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là giải pháp quan trọng và hiệu quả để phục vụ người dân được tốt hơn. Với những nỗ lực không ngừng, năm 2019, BHXH tỉnh đã vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số CCHC trong số các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn khách hàng làm các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Ảnh: Dương Chung

Lấy người dân làm trung tâm

Với phương châm “Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân”, những năm gần đây, hệ thống cơ quan BHXH từ tỉnh đến các huyện, thành phố đã thực hiện cải cách, đổi mới phương thức hoạt động, đưa ra nhiều giải pháp phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp và người dân đến tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Một trong những giải pháp trọng tâm được BHXH tỉnh thực hiện là ứng dụng CNTT trong toàn hệ thống và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm cắt giảm thời gian, chi phí giao dịch về BHXH cho doanh nghiệp, người dân.

Từ năm 2008, BHXH tỉnh thành lập bộ phận một cửa, có khoảng gần một triệu hồ sơ được giải quyết qua bộ phận này/năm. Năm 2014, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT theo hướng lấy người dân làm trung tâm để triển khai hình thức giao dịch điện tử trong thực hiện các TTHC của ngành.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị đã chọn thực hiện qua hình thức giao dịch này. Từ đó, góp phần giảm khoảng 60% số giờ giao dịch về BHXH của các đơn vị doanh nghiệp, cụ thể là giảm từ 335 giờ xuống còn 147 giờ (theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới năm 2018).

BHXH tỉnh đã cung cấp 18 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; cắt giảm được 88 thủ tục; giảm 38% thành phần hồ sơ; giảm 42% tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 54% quy trình, thao tác; giảm thời hạn giải quyết nhiều TTHC so với quy định của BHXH Việt Nam. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã triển khai hệ thống theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, do vậy, không có tình trạng chậm, muộn hồ sơ.

Cùng với việc ứng dụng CNTT, việc thực hiện cơ chế một cửa tiếp tục được duy trì, nhằm đảm bảo đồng bộ hóa trong việc tiếp nhận và trả hồ sơ. Do vậy, mặc dù số lượng hồ sơ tiếp nhận tăng hàng năm, trung bình khoảng 900.000 hồ sơ/năm; song việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả giải quyết các TTHC về BHXH, BHYT luôn đảm bảo nhanh chóng, kịp thời.

Đặc biệt năm 2019, BHXH tỉnh đã triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH, với mục tiêu công bố dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN - đây là một trong những dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi người tham gia và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi giao dịch, làm việc với cơ quan BHXH.

Chị Nguyễn Thị Vân Yến, Trưởng Phòng Nhân sự Công ty cổ phần Prime Group và Prime Thương mại 1 cho biết: “Tôi rất hài lòng với phương châm của BHXH tỉnh đối với doanh nghiệp “Doanh nghiệp là một khách hàng, mà khách hàng là thượng đế”.

Việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả giải quyết các TTHC về BHXH, BHYT luôn đảm bảo nhanh chóng, kịp thời. Đối với các việc khẩn cấp, luôn được tạo điều kiện ưu tiên. Phong cách chuyên nghiệp, sẵn sàng và tận tâm giải thích thỏa đáng mọi băn khoăn, vướng mắc cũng là điều tôi thấy hài lòng khi làm việc với BHXH tỉnh”.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Với những giải pháp đồng bộ theo hướng từng bước hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý của ngành đã góp phần đưa BHXH tỉnh trở thành điểm sáng trong công tác CCHC trên bàn tỉnh. Theo công bố xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2019, BHXH tỉnh đã vượt lên xếp thứ 1 trong số các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết: “Điểm nhấn trong công tác CCHC ở BHXH tỉnh là đã thực hiện hiệu quả việc ứng dụng CNTT vào hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của ngành, lấy “người dân làm trung tâm”, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tôn chỉ hoạt động; trong đó, cơ quan luôn đồng hành cùng đơn vị, doanh nghiệp, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, đơn vị doanh nghiệp trong giao dịch về BHXH, BHYT”.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, đơn vị đến giao dịch; tiếp tục thực hiện ngày càng có hiệu quả các hình thức tiếp nhận và trả kết quả TTHC, trong đó đẩy mạnh giao dịch điện tử và dịch vụ công trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, trong đó chú trọng việc nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, viên chức, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giao dịch, giải quyết công việc.

Nguồn: VPO

 

Các tin đã đưa ngày: