Sau 10 năm Nghị quyết 03 đi vào cuộc sống, hệ thống đô thị ở Vĩnh Phúc ngày càng đồng bộ, hiện đại

27/09/2021

Không chỉ tạo dấu ấn trong thu ngân sách, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, những năm qua, nhất là sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 03 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển và quản lý đô thị, Vĩnh Phúc đã hình thành được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng khung đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Thực hiện Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy, 10 năm qua, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định, chỉ thị về công tác phân loại đô thị, phân cấp quản lý, kết cấu hạ tầng đô thị, phát triển kinh tế, dịch vụ. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị, hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, văn minh. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quản lý đô thị, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức lập các quy hoạch mới phù hợp với từng giai đoạn phát triển đô thị.

Nhiều dự án phát triển đô thị ở Vĩnh Phúc được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đưa vào sử dụng

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, từ năm 2013 đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt 15/15 đồ án phân khu tỷ lệ 1/2000, 3 đồ án quy hoạch xây dựng các vùng liên huyện phía Nam, phía Bắc, phía Tây đô thị Vĩnh Phúc trên cơ sở kết nối không gian, hạ tầng với quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc; 6 đồ án quy hoạch chung và quy hoạch phân khu phát triển du lịch, dịch vụ, công nghiệp; 20 đồ án quy hoạch chung các đô thị mới loại V, 46 đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 chỉnh trang đô thị hiện hữu trong phạm vi đô thị Vĩnh Phúc; đầu tư 218.901 tỷ đồng cho xây dựng kết cấu hạ tầng. Đến nay, mạng lưới đô thị trên địa bàn tỉnh được mở rộng lên 32 đô thị, vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra, trong đó, thành phố Vĩnh Yên đạt đô thị loại II, thành phố Phúc Yên đạt đô thị loại III, 30 xã, thị trấn đạt đô thị loại V. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 45%, tăng 12% so với năm 2015, cao hơn khoảng 5% so với bình quân cả nước và hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.

Cùng với phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội được quan tâm, với 76 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, khu chức năng đô thị đã giao chủ đầu tư, trong đó có 72 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, diện tích trên 2.552 ha, tăng 14,2 triệu m2, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 250.000 người, đạt tỷ lệ 29,7 m2/người. Công tác phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người có công, nhà ở cho người nghèo được đẩy mạnh, với 35 dự án nhà ở xã hội đã giao chủ đầu tư, trong đó có 6 dự án đưa vào sử dụng, quy mô trên 1.400 căn; 3.066 hộ có công với cách mạng được hỗ trợ về nhà ở; 493 hộ/1.381 hộ nghèo được vay vốn hỗ trợ xây nhà ở.

Xác định phát triển giao thông để “đi tắt, đón đầu” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, tỉnh đã ưu tiên nguồn vốn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các công trình giao thông trong hệ thống hạ tầng khung đô thị, bảo đảm kết nối thông suốt giữa các địa phương, các tỉnh, thành lân cận. Trong 10 năm, nhiều tuyến giao thông trọng điểm đã hoàn thành, đưa vào sử dụng như: đường Hợp Thịnh – Đạo Tú, đường Tôn Đức Thắng kéo dài và đường Nguyễn Tất Thành địa phận huyện Bình Xuyên, thành phố Phúc Yên; đường song song đường sắt tuyến Bắc, đoạn từ bến xe Vĩnh Yên đến đường Kim Ngọc. Các tuyến đường vành đai 1,2,3,4 đang tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đưa vào khai thác, sử dụng; đường vành đai 5 vùng thủ đô đang được chuẩn bị đầu tư, đoạn từ Đèo Nhe (địa phận giáp ranh Thái Nguyên- Vĩnh Phúc) đến ĐT.301B và nút giao IC5 để thông xe toàn tuyến qua Vĩnh Phúc vào năm 2024. Bên cạnh đó, các đường trục Bắc - Nam, Đông - Tây và các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ được cải tạo, nâng cấp, tạo nên mạng lưới giao thông hợp lý, mật độ cao, kết nối chặt chẽ giao thông đối nội với giao thông đối ngoại. Một số tuyến đường, công trình giao thông, cầu lớn vượt sông được bổ sung vào quy hoạch như tuyến đường ven chân núi Tam Đảo, đoạn từ Đại Lải đi Tây Thiên; đường kết nối trục Bắc Nam với trục trung tâm đô thị mới Mê Linh; cầu Vĩnh Phúc kết nối tỉnh Vĩnh Phúc với tỉnh Phú Thọ; cầu Vân Phúc kết nối với thành phố Hà Nội…Dự kiến hết năm 2021, tỉnh sẽ thông xe nhiều tuyến đường mới như: Đường vành đai 2, đường Hợp Châu đến thị trấn Tam Đảo, đường song song đường sắt, tuyến phía Nam, đoạn từ đường Hợp Thịnh – Đạo Tú giao với đường Kim Ngọc…

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác xây dựng, phát triển, quản lý đô thị trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, bộ mặt đô thị ngày càng khởi sắc. Hệ thống đô thị ở Vĩnh Phúc tăng cả về số lượng, chất lượng, bước đầu đã hình thành mạng lưới đô thị kết nối, phát triển theo kế hoạch, không dàn trải. Tại khu vực đô thị, nhiều dự án nhà ở, khu đô thị mới được xây dựng theo quy hoạch, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, có sự phát triển về chất lượng, đa dạng về kiểu dáng kiến trúc công trình, tạo nên môi trường sống tốt, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần nâng cao cảnh quan, không gian đô thị. Nhiều dự án đô thị như: Khu đô thị chùa Hà Tiên, khu chung cư Vinaconex Xuân Mai, khu nhà ở thu nhập thấp Bảo Quân, khu đô thị sinh thái Nam Đầm Vạc, khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên, khu nhà ở đô thị Quảng Lợi, khu dịch vụ và nhà ở sinh thái Đầm Vạc, khu đô thị mới Đồng Sơn, khu đô thị Hùng Vương – Tiền Châu…đã thu hút và đạt tỷ lệ lấp đầy cao ngay khi các dự án được hoàn thành.

Tuy nhiên, công tác xây dựng, phát triển, quản lý đô thi ở Vĩnh Phúc còn nhiều khó khăn do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chậm, thị trường bất động sản có giai đoạn dài trầm lắng, giá vật liệu xây dựng tăng và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến các nhà thầu khó khăn huy động nhân lực thi công các dự án đô thị. Bên cạnh đó, việc huy động các nguồn vốn cho đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị còn hạn chế. Một số tuyến giao thông đối ngoại chưa được cải tạo, nâng cấp; các tuyến đường vành đai đô thị chưa hoàn chỉnh, thông xe toàn tuyến theo Nghị quyết đề ra. Đặc biệt, các tuyến chưa được đầu tư đủ mặt cắt ngang theo quy hoạch được phê duyệt, làm hạn chế lưu thông hàng hóa, kết nối giữa các vùng, các khu vực, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Trong giai đoạn 2016-2020, các dự án cấp thoát nước, xử lý nước thải mới chỉ dừng lại ở kêu gọi đầu tư, kêu gọi vốn ODA, chuẩn bị đầu tư; việc phân cấp, nâng loại đô thị theo kế hoạch chưa hoàn thành; việc thu hút dân số đô thị chưa cao, tỷ lệ đô thị hóa không đạt 60% như mục tiêu Nghị quyết đề ra.

Để khắc phục các bất cập trên và đạt mục tiêu đến năm 2025 kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I, các huyện Vĩnh Tường, Bình Xuyên, Tam Đảo cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV, giai đoạn 2021-2025, Vĩnh Phúc sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhân dân về vai trò, sự cần thiết công tác xây dựng, phát triển và quản lý đô thị trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến đô xây dựng quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc theo Luật Quy hoạch, trong đó tích hợp các quy hoạch chuyên ngành bảo đảm tính đồng bộ để thực hiện các dự án đầu tư hiệu quả, thiết thực. Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ các dự án, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng. Tăng cường công tác quản lý kiến trúc, cảnh quan, đất đai, nhà ở đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn rà soát, lập danh mục các công trình dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025, bảo đảm đồng bộ với quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng thời, khai thác hiệu quả các nguồn lực để xây dựng, phát triển hệ thống đô thị hoàn chỉnh theo kế hoạch phân loại đô thị quốc gia giai đoạn 2021 - 2030; quy hoạch xây dựng vùng, tỉnh, quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc, Chương trình tổng thể xây dựng, phát triển đô thị tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 20/10/2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về đầu tư tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2025, làm tiền đề để nâng tỷ lệ đô thị hóa lên 50%. Tiếp tục tổ chức lập các chương trình, đề án xây dựng phát triển đô thị, trên cơ sở đó xây dựng, trình Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành nghị quyết mới về xây dựng đô thị Vĩnh Phúc theo hướng văn minh, hiện đại, thí điểm xây dựng đô thị văn minh.

 

Theo: Vinhphuc.gov.vn

Các tin đã đưa ngày: