Người lao động nên chuẩn bị gì để nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN nhanh và chính xác nhất?

04/10/2021

Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/10 cơ quan BHXH trên toàn quốc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Để đảm bảo việc chi trả chính sách hỗ trợ đến tay NLĐ một cách nhanh chóng, chính xác, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên chuẩn bị thông tin về quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để cùng rà soát, đối chiếu với dữ liệu của cơ quan BHXH, giúp xác định đúng mức hỗ trợ của mình.

NLĐ có thể tra cứu thời gian tham gia BHTN của mình qua sổ BHXH, ứngng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên điện thoại thông minh, Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam, dịch vụ tin nhắn tra cứu qua Tổng đài 8079 và gọi Tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 19009068.

Quá trình tham gia BHTN tra cứu qua các phương thức trên có thể bao gồm cả thời gian tham gia đã hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ nên chỉ mang tính tham khảo.

Từ quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình, NLĐ có thể biết được mức hỗ trợ. Cụ thể: NLĐ có thời gian tham gia BHTN chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp dưới 12 tháng, số tiền được hỗ trợ 1 lần là 1,8 triệu đồng; đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng được hỗ trợ 2,1 triệu đồng; từ đủ 60 tháng tháng đến dưới 84 tháng được hỗ trợ 2,4 triệu đồng; từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng được hỗ trợ 2 triệu 650 nghìn đồng; từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng được hỗ trợ 2,9 triệu đồng và từ đủ 132 tháng trở lên được hỗ trợ 3,3 triệu đồng.

BHXH Việt Nam cũng khuyến nghị NLĐ nên chuẩn bị một tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận tiền hỗ trợ được nhanh chóng, thuận tiện nhất. Với NLĐ đã có tài khoản ngân hàng cá nhân, thông tin cần cung cấp để nhận hỗ trợ gồm tên Ngân hàng mở tài khoản (bao gồm cả tên chi nhánh); số tài khoản ngân hàng; số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân được dùng để mở tài khoản ngân hàng.

Tên chủ tài khoản ngân hàng phải trùng với tên người nhận hỗ trợ. Số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân phải trùng với số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân dùng mở tài khoản ngân hàng của NLĐ.

Với NLĐ chưa có tài khoản ngân hàng, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên mở tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận hỗ trợ được nhanh chóng và chính xác nhất. Hiện nay, việc mở tài khoản ngân hàng cá nhân đã rất thuận tiện. Nhiều ngân hàng đã có dịch vụ mở tài khoản trực tuyến. NLĐ chỉ cần có điện thoại thông minh, máy tính hoặc laptop và đường truyền Internet là có thể thực hiện được dịch vụ này.

Bên cạnh đó, NLĐ chuẩn bị một số điện thoại để cung cấp cho cơ quan BHXH giúp thuận tiện cho việc liên hệ giữa cơ quan BHXH và NLĐ trong trường hợp cần thiết.

Nguồn: VPO

Các tin đã đưa ngày: